Hàng rào đá – Nét văn hóa truyền thống ngàn đời

Kinh tế ngày càng phát triển kéo theo các mẫu thiết kế tường rào hiện đại cũng ngày một tăng trưởng . Ở bài giới thiệu này, công ty TNHH xây dựng và thiết bị Bilico sẽ đưa khách hàng quay trở lại với giá trị văn hóa độc đáo dân tộc với các kiểu thiết kế hàng rào đá ở xã xã Phúc Sen – Cao Bằng .

Image result for Phuc Sen

Hình ảnh: Những kiểu hàng rào bằng đá

Những viên đá có kích thước đường kính khoảng 30 cm sẽ được mang về từ ở trên núi xuống và được xếp quanh nhà để chống lũ bảo vệ sự an toàn của các thành viên trong gia đình cũng như là phân chia bờ cõi đất đai giữa những gia đình . hàng rào đá thường có độ cao ngang tầm ngực một người trưởng thành , kéo dài nối tiếp , đan xen , đa chủng loại , hình thù khác lạ , đa chủng loại , nhìn từ xa như một bức ký họa mang gam màu chân chất, thân mật thiên nhiên . Hàng rào bằng đá phản ánh sự sáng tạo rất nhiều của người dân Nùng An chắt chiu quỹ đất hẹp để canh tác trong điều kiện kinh tế khó khăn .

Các dãy hàng rào đá của bản làng sẽ làm mọi người trầm trồ , thán phục khi quan sát cận cảnh bởi sự tài hoa trong nghệ thuật xếp đá của các người ” nghệ sỹ nông dân ” ; hàng rào bằng đá tưởng như chênh vênh dễ đổ nhưng đâu nhận thức nó đã tồn tại hàng trăm 5 nay cùng sự lớn mạnh của nền văn hóa dân tộc Nùng Anh . Chắc hẳn quý khách đã được chứng kiến không hề ít mẫu xắp đặt hàng rào vô cùng độc đáo ở tương đối nhiều nơi trên thế giới , Thế nhưng khi tới với những dãy hàng rào bằng đá của đồng bào những dân tộc ở Tây Bắc, công ty TNHH xây dựng và thiết bị Bilico chắc chắc bạn sẽ phải trầm trồ bỡ ngỡ và thán phục trước những điều kỳ diệu của các người “ nghệ sỹ nông dân ” thực thụ . Đối với các hình thù độc đáo, lạ mắt và kết cấu vô cùng bền chặt của dãy hàng rào làm bằng đá để cho người xem không khỏi ngạc nhiên và thán phục trước tài kiến thiến của những người nông dân chân nấm tay bùn . đặc biệt hơn là tài xếp đá đơn của những người dân lao động nơi đây . đấy là loại đá vừa phải để khi chồng lên , chèn , khóa , xếp không chiếm diện tích phân phối mà vẫn bền vững và kiên cố . Đá được lựa chọn xếp hàng rào quanh nhà , vườn bãi , được lấy từ núi cao , từ vườn bãi , dù là đá to hay không quá rộng , gồ ghề hay bằng phẳng được chọn sắp xếp tạo nên một khung cảnh vừa có nét đẹp , vừa hữu dụng trong các việc bảo vệ thành quả lao động . Ảnh minh họa hàng rào bằng đá cũng chính là nét văn hóa làng xã trải qua bao đời của những dân tộc sinh sống tại tại đây .

Image result for Phuc Sen

Ảnh minh họa: Hình ảnh minh họa: Nét truyền thống thể hiện trong các kiểu hàng rào làm bằng đá

Sự vững chắc và kiên cố của hàng rào bằng đá được biết đến khi trải qua thời gian , mưa nắng mà không dễ đổ , qua thời gian xanh đen lại và gắn kết vào nhau như có 1 chất keo gắn bó bền chặt . Nó cam kết rằng tới mức mà với địa vị của các chú trâu của người dân bản tại đây cũng chẳng thể nào phá đổ được . thẩm mỹ văn hóa của hàng rào bằng đá không rõ có được khởi tạo , trao truyền từ bao giờ , nhưng sự bền vững và kiên cố và phát triển của nó đã chứng minh dành riêng cho một tính thẩm mỹ văn hóa của người Nùng An , 1 sức sống nội sinh , trường tồn không lắc đầu được . Điều này có được phải chăng xuất phát từ tấm lòng yêu quê hương , bản quán , cộng thêm sự sáng tạo trong lao động phân phối . Nó được truyền từ đời này sang đời khác và ngày một trở lên độc đáo hơn với việc ứng dụng thêm các yếu tố về phong thủy và thẩm mỹ vào trong đó . Sự hiện diện của hàng rào làm bằng đá là một biểu hiện rõ nét nhất về vẻ đẹp và phong thủy văn hóa lâu đời gắn với lao động bán .

Các giá trị văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc như hàng rào bằng đá xã Phúc Sen cần được gìn giữ , bảo tồn để làm đẹp thêm bản sắc văn hóa của con người , quê nhà Cao Bằng .

>>> Xem thêm các mẫu hàng rào đẹp và độc đáo: http://hangraodep.vn

Leave a comment